Tại sao lại bị ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa?

5757
Khi bị viêm âm đạo, các bác sỹ sẽ thường kê cho bệnh nhân thuốc uống kháng sinh, có thể kèm theo thuốc đặt âm đạo
Hỏi: "Cách đây vài ngày em bị ngứa âm đạo và đi khám phụ khoa thì kết quả là bị viêm âm đạo do nấm. Bác sỹ kê cho em thuốc đặt âm đạo Canesten 500mg và kèm theo thuốc uống. Đây là lần đầu tiên em bị viêm âm đạo và đặt thuốc này. Chu kỳ kinh nguyệt của em kết thúc cách đây 1 tuần thì sau 1 ngày đặt thuốc em bị ra máu nhưng không nhiều như lúc hành kinh. Em bị ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa như vậy là bị làm sao ạ, em bị dị ứng thuốc hay bị vấn đề gì khác, có nguy hại tới sức khỏe không. Bác sỹ tư vấn giúp em với ạ. Em xin cám ơn".
(nhoctibuongbinh9x@gmail.com)
 
Trả lời: Chào bạn,

Khi bị viêm âm đạo, các bác sỹ sẽ thường kê cho bệnh nhân thuốc uống kháng sinh, có thể kèm theo thuốc đặt âm đạo. Thuốc đặt là loại thuốc có tác dụng tại chỗ (âm đạo), giúp diệt các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng,…

 

Thông thường, khi đặt thuốc, bệnh nhân thường gặp một số rắc rối như: thuốc bị vỡ, thuốc bị tan, chảy ra ngoài, thuốc gây ngứa âm đạo,… Một rắc rối khác cũng khá phổ biến là ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa.

Dưới đây một số nguyên nhân gây nên tình trạng vùng kín chảy máu sau khi đặt thuốc phụ khoa:

 
- Do đặt thuốc vào thời điểm sắp đến chu kỳ kinh hoặc vừa hết kỳ kinh.

- Do móng tay hoặc dung cụ đặt thuốc làm tổn thương âm đạo: Âm đạo rất dễ bị tổn thương nên tình trạng ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa có thể là do móng tay quá dài hoặc sử dụng dụng cụ đặt thuốc quá mạnh vào sâu gây tổn thương, chảy máu âm đạo.

 
- Do đặt thuốc không đúng cách: Viên đặt phụ khoa thường có hai loại: loại viên trứng và viên nén. Với viên trứng, bệnh nhân không cần thao tác gì trước khi đặt vào âm đạo trong khi với viên nén, bệnh nhân cần làm ẩm thuốc bằng cách đặt lên gạc ẩm hoặc nhúng quá nước tầm 10 - 20s.

- Do không kiêng quan hệ trong thời gian đặt thuốc: "Cậu nhỏ" thâm nhập vào sâu bên trong có thể gây tổn thương âm đạo bởi lúc này âm đạo đang bị viêm nhiễm nên rất nhạy cảm.

 - Do đặt thuốc làm thay đổi nội tiết: Quá trình điều trị và đặt thuốc đã khiến cho nội tiết tố của bạn bị rối loạn và gây rong kinh.

- Do tổn thương ở cổ tử cung như u bưới tử cung, tiền ung thư, viêm lộ tuyến tử cung...

- Do viêm nhiễm nặng: Lúc này, viêm nhiễm trở nên nặng hơn, có thể gây chảy máu âm đạo và việc đặt thuốc lại càng dễ gây tổn thương.

Tùy theo nguyên nhân gây ra máu sau khi đặt thuốc phụ khoa mà có những cách xử lý kịp thời. Với tình trạng của bạn hiện nay, trước tiên, bạn cần xem xét lại các nguyên nhân gây ra máu khi đặt thuốc như trên. Bạn không nên để tình trạng kéo dài, tránh tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn gây khó khăn cho quá trình điều trị. Hoặc tốt nhất, bạn nên đi tái khám để được bác sỹ kiểm tra.

Ngoải ra, bạn có thể tham khảo hướng dẫn đặt thuốc phụ khoa đúng cách như dưới đây.

 
- Nếu thuốc đặt dạng viên trứng hoặc viên nang mềm thì đặt thẳng vào âm đạo càng sâu càng tốt.

- Nếu thuốc dạng viên nang cứng thì cần làm ẩm trước khi đặt vào âm đạo bằng cách nhúng qua nước khoảng tầm 10 - 20s.

 
- Nên đặt thuốc vào buổi tối và sau khi đặt thì nằm nghỉ để tránh thuốc bị trôi, rơi ra ngoài.

- Nên nằm co chân hoặc ngồi xổm khi đặt thuốc, kẹp viên thuốc vào 2 ngón tay rồi đẩy sâu vào âm đạo, có thể sử dụng bao cao su để đặt thuốc dễ dàng hơn.

- Vệ sinh tay và vùng kín thật sạch sẽ trước khi đặt thuốc. Vùng kín nên sử dụng sản phẩm có chứa Nano Bạc, tinh chất bạc hà, chè xanh, pH =(4-6) để giúp kháng khuẩn, duy trì độ pH sinh lý tự nhiên và khử mùi hôi hiệu quả.

Bên cạnh đó, để bệnh viêm âm đạo nhanh khỏi, tránh tái phát, cùng với thuốc uống, đặt theo đơn của bác sỹ, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có chứa Immune Gamma, Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá và Dây kí ninh để tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng chống viêm và làm lành tổn thương do viêm,...
☎ Gọi 1900.1259 để được chuyên gia tư vấn thêm về các loại thuốc đặt phụ khoa (miễn phí)